5 LÝ DO KHIẾN CHÚNG TA HỌC NHIỀU NHƯNG KHÔNG HIỆU QUẢ?
Tôi hiện là sinh viên năm cuối đại học ngoại thương. Cũng như các bạn sinh viên ở các trường đại học khác, tôi rất chú trọng ngoại ngữ. Tuy nhiên, dù tôi đã từng bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc để đi học các trung tâm nhưng tình hình lúc ấy vẫn không khá khẩm là mấy. Vấn đề ở đây là gì?
Nhìn rộng ra hơn một chút thì không chỉ có ngoại ngữ cũng như các môn học trên nhà trường, kể cả các khóa học mềm mà bạn theo học ở các trung tâm hay những bài học khác trong cuộc sống, lười thì tôi không nói làm gì, nhưng tại sao các bạn dù vẫn chăm chỉ nhưng kết quả vẫn lẹt đẹt. Với những kinh nghiệm cá nhân cũng như đúc kết được từ những người xung quanh, tôi nhận ra bản chất các vấn đề như sau:
Thứ nhất: Thiếu/Sai phương pháp
Có câu: “Bạn đi nhanh hay đi chậm không quan trọng, quan trọng là bạn đi đúng đường.” Nếu bạn chọn sai phương pháp thì có nghĩa bạn đã bị chệch hướng và không bao giờ tới đích cả. Chẳng hạn như với những môn học đòi hỏi tư duy logic, đọc hiểu nhưng bạn lại chăm chăm học thuộc thì dù có “mài sắt” như thế nào cũng không có ngày “nên kim”. Hay bạn chỉ áp dụng những phương pháp học tiếng anh thông thường cho việc luyện thi IELTS với tâm lí cứ giỏi tiếng anh là điểm IELTS sẽ cao cũng là sai lầm khá phổ biến.
Các bạn đừng vội nghĩ rằng đây là một vấn đề dễ khắc phục. Tôi đồng ý rằng trong thời đại internet hiện nay, mọi thứ đều có thể có ở bác Google. Bạn muốn học ngoại ngữ hay các kĩ năng mềm ư? Bạn chỉ cần gõ “phương pháp học…” là hàng triệu các kết quả trả về chỉ trong vài giây. Mạng xã hội bùng nổ, các “cao thủ” trong mọi lĩnh vực đều không ngần ngại chia sẻ con đường thành công của mình, đồng thời không quên đưa ra các lời khuyên để dân tình học hỏi.
Nhưng cấu tạo của mỗi bộ não chúng ta khác nhau, sức tiếp thu của mỗi người một khác nên có nhiều người dù thành công với phương pháp này nhưng người khác lại không. Cũng giống như việc giảm cân vậy. Có rất nhiều phương pháp nhưng tùy thuộc vào cơ địa từng người. Hơn nữa “lắm thầy rầy ma”, giữa một biển mênh mông thông tin như vậy, bạn hãy tỉnh táo để tìm cho mình phương pháp tốt nhất.
Vậy lời khuyên dành cho bạn ở đây là gì? Hãy hiểu chính bản thân bạn trước. Từ đó bạn sẽ tìm thấy phương pháp tốt nhất cho chính bản thân mình.
Thứ hai: Thiếu tập trung
Đây có lẽ là vấn đề muôn thuở và vô cùng khó khắc phục với các bạn trẻ bây giờ. Các bạn luôn bị “nhiễu sóng” bởi điện thoại, mạng xã hội hay những người xung quanh. Trong lúc học bạn nhắn tin, thỉnh thoảng lại inbox facebook hay dạo qua các trang kenh14, 24h… để xem tình hình các thần tượng yêu dấu của mình như thế nào. Tất yếu là bạn sẽ không thể tập trung vào việc chính và kết quả sẽ không được như ý.
Hãy đặt ra kỉ luật cho chính bản thân mình và nghiêm túc thực hiện nó. Có thể ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó chịu nhưng khi đã cố gắng nhiều lần, bạn sẽ hình thành nên thói quen làm việc tập trung cho chính bản thân mình.
Còn nữa, để tập trung, không phải là bạn cứ phải chọn học những thứ mình yêu thích mà hãy yêu thích những thứ bạn chọn. Bạn hỏi tôi làm cách nào à? Hãy chú tâm vào điều bạn làm bạn sẽ yêu thích nó, và ngược lại bạn càng yêu thích bạn sẽ càng chú tâm.

Thứ ba: Không có môi trường ứng dụng
Tôi vốn khá quan tâm về marketing online, vậy nên tôi đã đi học một khóa về SEO. Tuy nhiên khi học về tôi lại không có môi trường để áp dụng những kiến thức đã học được, vậy nên tôi đã quên nó. Vậy đấy, bạn học cái gì cũng quan trọng nhưng nhớ gì trong số ấy còn quan trọng hơn. Giả dụ tôi đi học tiếng anh, tôi chỉ học giao tiếp thôi nhưng tôi lại làm ở một nhà hàng nước ngoài, vậy là tôi sẽ áp dụng những gì đã học được và tiến bộ nhanh hơn hẳn những người phải bỏ ra hàng đống tiền để đi học nhiều khóa.
Giải pháp ở đây là gì? Nếu bạn không thể tìm được môi trường thì hãy tự tạo ra nó. Hãy chia sẻ những kiến thức bạn đã học được, mỗi lần chia sẻ như vậy bạn sẽ thêm một lần nhớ.
Thứ tư: Không có mục tiêu cụ thể
Tôi đã từng nghĩ rằng cứ học đi, cứ cố gắng hết mình đi nhưng không cần quan tâm kết quả. Suy nghĩ đó cực kì sai lầm. Khi bạn không có mục tiêu cụ thể, có nghĩa là bạn nhận thức vị trí hiện tại của mình cũng rất chung chung, bạn chỉ biết rằng bạn còn kém mà thôi. Còn nếu bạn đặt ra mục tiêu, bạn sẽ ý thức được mình đang ở đâu, còn phải cố gắng đến đâu nữa, bạn sẽ có động lực để học tập hơn.
Vì vậy bạn hãy đặt ra mục tiêu cho chính bản thân mình. Mục tiêu của bạn nên “đáp ứng” mô hình SMART.
- S-Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu.
- M-Measurable: Đo đếm được.
- A-Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình.
- R-Realistic: Thực tế, không viển vông.
- T-Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra.
Thứ năm: Tâm lý tự thỏa mãn
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là tâm lí tự thỏa mãn. Ví dụ như bạn bắt đầu ngồi vào bàn học lúc 7 giờ và kết thúc lúc 12 giờ. Bạn cảm thấy hài lòng vì đã ngồi ở bàn học suốt 5 tiếng đồng hồ mặc dù bạn chẳng làm được gì nhiều (vì thiếu tập trung chẳng hạn). Xa hơn nữa, bạn luôn tự thỏa mãn với chính mình của hiện tại, điều đó hết sức nguy hiểm, nó ngăn cản bạn nỗ lực đến với con đường thành công.
Hãy tự nghiêm khắc với chính bản thân mình. Bên cạnh rèn luyện thói quen học tập nghiêm túc, bạn hãy đề ra thời gian biểu học tập và làm việc trong ngày thật chi tiết. Hãy bắt đầu lập thời gian biểu vào mỗi buối sáng thức dậy chứ đừng lập một thời gian biểu chung cho cả tuần hay cả tháng vì mỗi ngày với bạn là khác nhau, bạn đi đâu, làm gì, gặp gỡ những ai hoàn toàn không giống nhau. Điều quan trọng là hãy cố gắng để thực hiện theo lộ trình đó, thời gian có thể du di 1—2 tiếng nhưng bạn vẫn phải đảm bảo hoạt động theo tiến trình ấy.
Vladimir Ilyich Lenin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi.” Thật vậy, cuộc sống là một chuỗi những sự học không bao giờ ngừng nghỉ. Bạn không chỉ học trên ghế nhà trường mà còn học trong cộng đồng, xã hội. Vì vậy, hãy là một người học không chỉ chăm chỉ mà còn thông minh và hiệu quả.
Lê Hoài Thương
nguồn : mlog.yan.vn
TS Nguyễn Ngọc Hùng - trưởng đề án Ngoại ngữ Quốc gia “Việc dạy tiếng Anh từ xưa đến nay là dạy theo lối truyền thụ kiến thức, nhưng tiếng Anh không phải là môn kiến thức mà là một môn thực hành. Nghĩa là phải luyện tập thường xuyên để trở thành bản lĩnh tự nhiên của mình”
Năm học 2013-2014 sẽ áp dụng chương trình đào tạo cử nhân Toán dạy bằng tiếng Anh tại 4 khoa Toán ở 4 trường Sư phạm trọng điểm. Tuy nhiên, vẫn nhiều rào cản được các chuyên gia mổ xẻ tại hội thảo quốc tế đào tạo cử nhân Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh, ngày 16/1 ở Hà Nội.
Còn nhiều bất cập trong việc dạy tiếng anh ở truờng đại học
TS Nguyễn Ngọc Hùng - trưởng đề án Ngoại ngữ Quốc gia “Việc dạy tiếng Anh từ xưa đến nay là dạy theo lối truyền thụ kiến thức, nhưng tiếng Anh không phải là môn kiến thức mà là một môn thực hành. Nghĩa là phải luyện tập thường xuyên để trở thành bản lĩnh tự nhiên của mình”
Năm học 2013-2014 sẽ áp dụng chương trình đào tạo cử nhân Toán dạy bằng tiếng Anh tại 4 khoa Toán ở 4 trường Sư phạm trọng điểm. Tuy nhiên, vẫn nhiều rào cản được các chuyên gia mổ xẻ tại hội thảo quốc tế đào tạo cử nhân Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh, ngày 16/1 ở Hà Nội.
Theo GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trưởng khoa Toán – Tin ĐH Sư phạm Hà Nội) tiếng Anh không chỉ đơn thuần là phương tiện tiếp cận đến các nền văn hóa nước ngoài mà đã trở thành lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia. Trong khi đó, đối với nền giáo dục Việt Nam đây vẫn còn là vấn đề rất mới và hạn chế. Đặc biệt là ở đội ngũ giảng dạy môn Toán ở bậc THPT.
"Nhiều giáo viên không có khả năng đọc được các tài liệu tham khảo chuyên môn băng tiếng Anh" - GS Thái nêu thực trạng.
Nhiều ý kiến cũng chỉ ra những yếu kém của sinh viên sư phạm Toán (những nhà giáo tương lai) trong việc sử dụng tiếng Anh. GS Pierre Picco (ĐH Marseille, Pháp) cho biết, nhiều SV theo học chuyên ngành Toán của Việt Nam đều có một điểm yếu chung trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh là khá rụt rè và e ngại.
“Giữa SV Việt và SV Pháp thì SV của các bạn nói tiếng anh không hề kém thậm chí còn tốt hơn cả SV Pháp. Tuy nhiên, có một vấn đề cơ bản là SV Việt Nam khi giao tiếp rất ngại. Họ sợ mắc lỗi sai hoặc là ậm ừ mà không dám nói ý kiến của mình. Còn với SV Pháp hiểu tiếng anh có thể chưa tốt bằng nhưng trong giao tiếp thì họ không ngại” - GS Pierre Picco so sánh.
GS Christophe Crespelle (Université Lyon 1, Pháp) cũng cho rằng, việc giao tiếp với SV Việt Nam du học ở Pháp khá khó khăn. “Khó khăn này không chỉ là về vấn đề ngôn ngữ mà nó còn liên quan đến kĩ năng và năng lực giao tiếp của SV Việt Nam. SV các bạn có thể hiểu được nội dung môn học, nhưng theo cảm nhận của tôi là họ khá là rụt rè trong giao tiếp, và rất ngại khi mà nói không, hoặc nói là “tôi chưa hiểu” để chúng tôi có thể trao đổi lại cho kĩ hơn” - ông nói.
“Học tiếng Anh phải như học võ”
Đó là ý kiến của TS Nguyễn Ngọc Hùng - trưởng đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Theo TS Hùng, học tiếng Anh cũng phải như học võ, học đàn, học đá bóng, phải khổ luyện thì mới thành tài.
“Việc dạy tiếng Anh từ xưa đến nay là dạy theo lối truyền thụ kiến thức, nhưng tiếng Anh không phải là môn kiến thức mà là một môn thực hành. Nghĩa là phải luyện tập thường xuyên để trở thành bản lĩnh tự nhiên của mình” – lời ông Hùng.
Để đào tạo SV Toán có kĩ năng tốt về tiếng Anh thì cần nhờ vào những thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ thông tin thông qua việc sử dụng máy tính và phần mềm học tiếng Anh thông minh. Với chương trình này, giảng viên có thể kiểm soát công việc học tiếng Anh của các SV bất cứ lúc nào.
PGS.TS Trần Đạo Dõng (ĐH Huế) cho rằng để nâng cao trình độ tiếng anh cho các em SV thì cần dạy chuyên môn bằng tiếng Anh theo quy trình cuốn chiếu. Theo PGS những năm đầu nhà trường sẽ giảng dạy bằng tiếng Việt và có tăng cường học tập bằng tiếng anh cho SV. Thông qua việc cho các em làm các bài tập nhóm, tham khảo tài liệu tiếng Anh thì sẽ tăng dần về kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng trao đổi và báo cáo. Sẽ có những bài kiểm tra điều kiện và sau đó tăng dần lên.
Còn PGS.TS Đoàn Thế Hiếu - Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) thì đưa ra đề xuất: “Nên có phòng học riêng cho các lớp này. Làm như vậy cách thức học tập và cách thức sinh hoạt của các em sẽ hoàn toàn khác. Độ năng động tự tin của các em sẽ tăng lên rất nhiều. Các em có một nơi chốn sinh hoạt riêng để có thể giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Khi vào lớp là phải nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh”.
Chú trọng đội ngũ giảng viên
Để thực sự đảm bảo việc dạy cử nhân toán bằng tiếng Anh, số đông các đại biểu đều cho rằng cần chú trọng đội ngũ giảng viên giảng dạy. Đặc biệt là giảng viên phải có chuyên môn về toán giỏi, sau đó mới đến ngoại ngữ.
GS Ngô Việt Trung (Viện Toán học, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đặt vấn đề: “Chúng ta học toán bằng tiếng anh chứ không phải học tiếng anh nên những người được mời tham gia vào chương trình phải là những người làm toán tốt, am hiểu tiếng anh”.
PGS.TS Trần Đạo Dõng cũng cho rằng việc chi phí cho biên soạn giáo trình hệ đào tạo cử nhân toán bằng tiếng anh cần có chi phí xứng đáng. Đối với giảng viên tham gia giảng cần được trả lương cao để thể hiện giá trị của chất xám. Họ sẽ không phải bận tâm đến những việc làm thêm khác để chú tâm vào công tác nghiên cứu giảng dạy.
Theo TS Trương Văn Thương (ĐH Sư phạm Huế) thì nên cử nhiều giảng viên đi nước ngoài để học tập theo thời gian ngắn hạn là 4 tháng hoặc dài hạn là 1 năm. Bên cạnh đó, PGS. TS Phạm Việt Đức (ĐH Sư phạm Thái Nguyên) đồng quan điểm, mỗi giảng viên cũng cần hoàn thành trách nhiệm của mình là phải cung cấp đề cương môn học bằng tiếng Anh cho SV và danh mục tài liệu tham khảo trong thư viện. Nội dung bài giảng phải cơ bản, hiện đại, trình bày được các thành tựu mới trong nước và quốc tế.
GS Đỗ Đức Thái cho biết, sẽ áp dụng chương trình đào tạo cử nhân Toán dạy bằng tiếng Anh cho 4 khoa Toán trong năm học 2013 – 2014 sắp tới gồm: ĐH Sư phạm Hà Nội, Sư phạm Huế, Sư phạm Thái Nguyên và Sư phạm TP.HCM.
Kenhtuyensinh
Theo: Báo Vietnamnet
0 nhận xét :
Đăng nhận xét